Nhà Văn Herman Melville – Tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp

Herman Melville là một nhà văn, nhà viết truyện ngắn, nhà thơ, nhà văn tiểu luận người Mỹ. Ông nổi tiếng với tác phẩm Moby-Dick. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm những thông tin về tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp của Nhà Văn Herman Melville qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Tiểu sử của nhà văn Herman Melville

Nhà văn người Mỹ Herman Melville sinh ngày 1 tháng 8 năm 1819 tại New York. Ở đó anh đi học cấp ba. Năm 1830, cha anh bị phá sản. Gia đình phải chuyển đến Albany, nơi Herman tiếp tục việc học. Một năm sau, bố tôi đi vắng. Bản thân Melville phải kiếm sống. Anh quản lý để làm việc trong một trang trại, trong một ngân hàng, trong trường học, trong một nhà máy sản xuất lông thú.

Năm 1839, Melville thuê chiếc thuyền St. Lawrence, bay giữa New York và Liverpool. Và hai năm sau, chàng trai trẻ đã thực hiện một chuyến đi dài dọc theo Biển Nam. Vào thời đó, việc khai thác chất béo từ cá voi mang lại lợi nhuận tốt cho chủ sở hữu cá voi. Nhiều người quản lý để kiếm bộn tiền trong nghề cá này. Tuy nhiên, nhà thám hiểm trẻ nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi với công việc khó khăn như vậy.

Tiểu sử của nhà văn Herman Melville

Khi Melville, không thể chịu được khí chất khắc nghiệt của thuyền trưởng và sự chuyên chế của anh ta, đã trốn thoát khỏi con tàu. Trong một tháng, anh sống giữa những kẻ ăn thịt người trong thung lũng đẹp như tranh vẽ của Đài Bắc trên một trong những hòn đảo ở phía nam Thái Bình Dương. Và anh ấy thậm chí đã thoát khỏi cảnh giam cầm. Từ đó, Melville đi thuyền đến Tahiti trên một con tàu săn cá voi, sau đó sống ở Hawaii. Vào tháng 10 năm 1844, một thủy thủ có được kinh nghiệm sống đã đến Boston.

Cuộc sống đầu đời và gia đình

Herman Melville sinh ngày 1 tháng 8 năm 1819, là con thứ ba của Maria Gansevoort và Allan Melvill, hậu duệ của các gia đình cách mạng người Hà Lan và Mỹ gốc Albany. Trong khi các mối quan hệ của họ là bóng bẩy, gia đình phải vật lộn để thích nghi với điều kiện kinh tế thay đổi sau Chiến tranh 1812. Sống ở thành phố New York, Allan nhập khẩu hàng may mặc của châu Âu và Maria điều hành công việc gia đình, sinh tám người con trong khoảng thời gian từ 1815-1830. Không lâu sau khi đứa con út, Thomas, được sinh ra, gia đình buộc phải chạy trốn nợ nần chồng chất và chuyển đến Albany. Khi Allan chết vì sốt vào năm 1832, Maria đã tìm đến những người giàu có ở Gansevoort để được giúp đỡ. Cũng sau cái chết của Allan, gia đình đã thêm chữ “e” cuối cùng vào “Melville”, đặt tên tác giả mà ông được biết đến ngày nay. Herman thời trẻ được cho làm việc tại cửa hàng lông thú Gansevoort vào năm 1835 trước khi chuyển đến Berkshires để dạy tại trường Sikes District School.

Cuộc sống đầu đời và gia đình

Herman và anh cả Gansevoort đều theo học Trường Cổ điển Albany và Học viện Albany, nhưng Gansevoort luôn được coi là học sinh bóng bẩy và thông minh hơn.

Công việc và khởi đầu du lịch

Không hoàn thành giáo dục trung học, Herman Melville buộc phải bắt đầu làm việc để giúp đỡ gia đình. Chàng trai thay đổi một vài bài học. Ông là: một nhân viên ngân hàng, một nông dân, một giáo viên tại một trường học địa phương.

Ở tuổi 20, Melville thay đổi cách sống đo lường của mình sang du lịch biển – anh có một công việc, đầu tiên là trên một con tàu chở hàng, và sau đó là một con tàu săn cá voi. Việc khai thác và bán cá voi béo vào thời điểm đó là một công việc rất phổ biến và có lợi nhuận. Tại đây, nhiều người đã xoay xở để kiếm tiền. Tuy nhiên, chàng trai trẻ nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi với công việc này và sau sáu tháng, anh ta đã chạy khỏi tàu trong khi anh ta đang ở trên một trong những hòn đảo nhỏ.

Tại đây, anh đã gặp và sống ít nhất sáu tháng tại bộ lạc Taipi địa phương, những người ăn thịt người. Giao tiếp với người dân địa phương, màu sắc cuộc sống của họ đã truyền cảm hứng cho nhà văn trẻ viết tác phẩm cùng tên, được phát hành vào năm 1846 và rất nhanh chóng bắt đầu trở nên phổ biến.

Khi trở về nhà, chàng trai trẻ bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về tương lai của mình. Anh cố gắng bắt kịp trong giáo dục. Đọc rất nhiều. Chính trong giai đoạn này, ông bắt đầu viết.

Những tác phẩm đầu tiên của tác giả

Trong tác phẩm “Taipy” đã cảm nhận được phong cách của tác giả. Câu chuyện diễn ra ở ngôi thứ nhất, và nhân vật chính mô tả những trải nghiệm, cuộc phiêu lưu và chuyến đi của anh ta. Nhà văn tài năng đã xoay sở để khiến độc giả hồi hộp và chờ đợi kết quả được chờ đợi từ lâu, bởi vì những câu chuyện như vậy rất hiếm đối với văn học thời đó. Phần lớn Herman Melville lấy từ kinh nghiệm của chính mình, nhưng một cái gì đó vẫn chỉ là hư cấu.

Những tác phẩm đầu tiên của tác giả

Một kết quả khác của những chuyến du lịch liên tục của chàng trai trẻ là câu chuyện về Omu che. Tác phẩm cho thấy cuộc sống của các lớp khác nhau, từ quan điểm của tác giả. Nhà văn đã tạo niềm vui cho nhiều khía cạnh trong cuộc sống của mọi người. Câu chuyện được nhận thức một cách mơ hồ và tác giả thậm chí bắt đầu được gọi là một kẻ vu khống.

Tuy nhiên, các khoản phí là không có cơ sở. Herman Melville là một người quan sát tuyệt vời và có thể nghiên cứu tốt tính cách và cách cư xử của mọi người. Trong tiểu thuyết, ông mô tả sinh động và đầy màu sắc các nhân vật con người, sự tham lam và độc ác của họ.

Cuộc sống cá nhân

Năm 1847, một nhà văn trẻ và đã nổi tiếng kết hôn với Elizabeth Shaw. Cô gái xuất thân từ một gia đình nổi tiếng trong thành phố – cha cô là chánh án. Gia đình định cư ở New York.

Cặp vợ chồng trẻ sống cùng nhà với gia đình Anh Herman, mẹ và một số chị em gái. Tại thời điểm này, Herman Melville nhiều lần cố gắng để có được một công việc trong các tổ chức nhà nước, nhưng không đạt được thành công. Song song, anh tiếp tục viết.

Cuốn tiểu thuyết “Mardi” và “Áo khoác đậu trắng”

Năm 1849, cuốn tiểu thuyết về Mardi và hành trình ở đó đã được xuất bản. Sản phẩm mới có những đặc điểm riêng. Nó hoàn toàn hư cấu, tác giả đã tự do phục hồi trí tưởng tượng của mình. Ở đây, một đặc điểm nữa của những sáng tạo của ông được thể hiện – sự không chắc chắn của tác giả. Anh ta luôn chừa chỗ cho các kịch bản khác hoặc một ý kiến ​​khác.

Cuốn tiểu thuyết “Mardi” và “Áo khoác đậu trắng”

Cuốn tiểu thuyết tiếp theo của Melville, The White Jacket, trở thành mô tả về các sự kiện anh trải qua. Sau khi chàng trai trẻ Herman rời tàu săn cá voi, anh ta có được một công việc trên một tàu chiến Mỹ. Tại đây, anh thấy mình trong một môi trường mới cho chính mình, làm quen với các phong tục và tập quán quân sự, nhìn thấy sự sỉ nhục hàng ngày của những người lính.

Để đạt được việc xuất bản cuốn tiểu thuyết, tác giả đã đến Anh. Khi trở về, anh quyết định chuyển đến sống ở Massachusetts, nơi anh có được gia sản cùng với bố chồng. Tại đây Melville quyết định bắt đầu làm nông và sống một cuộc sống gia đình yên tĩnh của nhà văn.

Những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Herman Melville

Tiểu thuyết

  • Typee: A Peep at Polynesian Life (1846)
  • Omoo: A Narrative of Adventures in the South Seas (1847)
  • Mardi: And a Voyage Thither (1849)
  • Redburn: His First Voyage (1849)
  • White-Jacket, or The World in a Man-of-War (1850)
  • Moby-Dick, or The Whale (1851)
  • Pierre: or, The Ambiguities (1852)
  • Isle of the Cross (ca. 1853, since lost)[2]
  • Israel Potter: His Fifty Years of Exile (1856)
  • The Confidence-Man: His Masquerade (1857)
  • Billy Budd, Sailor (An Inside Narrative) (1924)

Short stories

The Piazza Tales (1856)

  • “The Piazza]]”—the only story specifically written for the collection. (The other five had previously been published in
  • Putnam’s Magazine|Putnam’s Monthly Magazine.)
  • “Bartleby the Scrivener”
  • “Benito Cereno”
  • “The Lightning-Rod Man”
  • “The Encantadas, or Enchanted Isles”
  • “The Bell-Tower”

Uncollected

  • “Cock-A-Doodle-Doo!” (Harper’s New Monthly Magazine, tháng 12 năm 1853)
  • “Poor Man’s Pudding and Rich Man’s Crumbs]]” (Harper’s New Monthly Magazine, tháng 6 năm 1854)
  • “The Happy Failure” (Harper’s New Monthly Magazine, tháng 7 năm 1854)
  • “The Fiddler” (Harper’s New Monthly Magazine, tháng 9 năm 1854)
  • “The Paradise of Bachelors and the Tartarus of Maids” (Harper’s New Monthly Magazine, tháng 4 năm 1855)
  • “Jimmy Rose” (Harper’s New Monthly Magazine, tháng 11 năm 1855)
  • “The ‘Gees” (Harper’s New Monthly Magazine, tháng 3 năm 1856)
  • “I and My Chimney” (Putnam’s Monthly Magazine, tháng 3 năm 1856)
  • “The Apple-Tree Table” (Putnam’s Monthly Magazine, tháng 5 năm 1856)
  • Unpublished in Melville’s lifetime
  • “The Two Temples”
  • “Daniel Orme”

Những cụm từ trong các tác phẩm của Herman Melville

Máy đánh chữ (1846)

  1. Tàu tội nghiệp! Vẻ ngoài của chính bạn phản ánh mong muốn của bạn; Nó đang ở trong tình trạng đáng trách nào!
    Những ngọn núi và vùng nội địa chỉ là những nơi vắng vẻ và yên tĩnh để ngắm cảnh, không có tiếng gầm rú của những con vật săn mồi và một vài mẫu sinh vật nhỏ hoạt hình.
  2. Con tàu của chúng tôi đã đầu hàng tất cả các loại tiết lộ và biến thái. Không phải rào cản nhỏ nhất đã xen vào giữa niềm đam mê trần tục của phi hành đoàn và niềm vui vô bờ bến của họ.
  3. Nhưng những suy tư này hiếm khi chiếm hết tâm trí tôi; Tôi sẽ bỏ rơi bản thân mình khi thời gian trôi qua, và nếu có những ý nghĩ khó chịu ập đến, tôi sẽ nhanh chóng gạt bỏ chúng. Khi tôi chiêm ngưỡng khu nhà xanh nơi tôi bị giam cầm, tôi có xu hướng nghĩ rằng tôi đang ở trong một “thung lũng của những giấc mơ” và bên ngoài những ngọn núi chỉ có một thế giới của lo lắng và lo lắng.
  4. Để tìm kiếm con cá voi, chúng tôi đã đi thuyền qua Xích đạo cách Galapagos khoảng XNUMX độ về phía tây; và tất cả công việc của chúng tôi, sau khi xác định hướng đi của mình, là điều chỉnh các bãi và duy trì hướng gió: con thuyền tốt và gió thổi liên tục sẽ làm phần còn lại.

Moby Dick (1851)

  1. Bạn có thể gọi tôi là Ismael.
  2. điên rồ của con người thường là một thứ xảo quyệt và giống mèo. Khi bạn nghĩ rằng bạn đã bỏ trốn, có lẽ bạn vừa bị biến đổi theo một cách nào đó im lặng và tinh tế hơn.
  3. Bởi một số trường hợp tử vong gây tò mò, như thường được ghi nhận ở những người quay phim thành phố, những người luôn cắm trại quanh các tòa án, tương tự như vậy, các quý ông, tội nhân có xu hướng có rất nhiều trong môi trường linh thiêng nhất.
  4. Nó không có trên bất kỳ bản đồ nào. Những nơi thực sự không bao giờ có.
  5. Dấu vết tương lai của con vật xuyên qua bóng tối gần như được thiết lập cho bộ óc sắc sảo của người thợ săn như đường bờ cho người phi công. Vì vậy, đó là kỹ năng phi thường của người thợ săn, sự thoáng qua của một điều gì đó được viết trong nước, một sự thức tỉnh, đáng tin cậy, cho tất cả các mục đích mong muốn, như đất khô.

Bartleby, thư ký (1853)

  1. Tôi phải nói rằng theo thông lệ của nhiều luật sư có văn phòng trong các tòa nhà đông dân cư, cửa có nhiều chìa khóa.
  2. Ah, hạnh phúc tìm kiếm ánh sáng, đó là lý do tại sao chúng ta đánh giá rằng thế giới là hạnh phúc; nhưng nỗi đau ẩn trong nỗi cô đơn, đó là lý do tại sao chúng ta đánh giá rằng nỗi đau không tồn tại.
  3. Nhưng anh ấy dường như đơn độc, hoàn toàn đơn độc trong vũ trụ. Một cái gì đó giống như một chiến lợi phẩm ở giữa Đại Tây Dương.
  4. Tôi có thể bố thí thân thể của cô ấy; nhưng cơ thể anh ta không bị thương; linh hồn anh ấy bị bệnh, và tôi không thể tiếp cận được linh hồn anh ấy.
  5. Không có gì lạ khi người đàn ông mâu thuẫn một cách bất thường và phi lý sắc bén lại không tin vào niềm tin cơ bản nhất của mình. Anh ta bắt đầu thoáng thấy một cách mơ hồ rằng, dường như có vẻ phi thường, tất cả công lý và lý trí đều ở phía bên kia; nếu có những nhân chứng khách quan, anh ta quay sang họ tìm cách nào đó để củng cố anh ta.

Billy Budd, thủy thủ (1924)

  1. Sự thật không khoan nhượng sẽ luôn có những mặt khó khăn của nó.
  2. Trên thực tế, anh ta là một trong những con sói biển mà những khó khăn và nguy hiểm của cuộc sống hải quân, trong những thời kỳ chiến tranh kéo dài, chưa bao giờ làm hỏng bản năng tự nhiên thích thú của các giác quan.
  3. Vị thuyền trưởng này là một trong những người phàm có giá trị được tìm thấy trong tất cả các loại nghề nghiệp, ngay cả những người khiêm tốn nhất; loại người mà mọi người đều đồng ý gọi là “một người đàn ông đáng kính.”
  4. Khi chiến tranh được tuyên bố, chúng ta, những người chịu trách nhiệm chiến đấu, đã tham khảo ý kiến ​​trước đó? Chúng tôi chiến đấu bằng cách tuân theo mệnh lệnh. Nếu phán đoán của chúng tôi chấp thuận cuộc chiến, đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
  5. Ai trong cầu vồng có thể vẽ đường mà màu tím kết thúc và màu cam bắt đầu? Chúng ta thấy rõ sự khác biệt về màu sắc, nhưng chính xác thì cái đầu tiên bị nhầm lẫn với cái thứ hai ở đâu? Điều này cũng đúng với sức khỏe tâm thần và chứng mất trí.

Chủ đề và phong cách văn học của nhà văn Melville

Melville không được học hành chính quy, nhưng đã nỗ lực hoàn thiện bản thân và đọc nhiều. Những tác phẩm ban đầu của ông bị ảnh hưởng bởi sự siêu cách điệu của Poe, nhưng sau đó, ông lại hướng về Dante, Milton và Shakespeare.

Chủ đề và phong cách văn học của nhà văn Melville

Trong khi các tác phẩm của ông chủ yếu bắt nguồn từ kinh nghiệm sống của ông, phần lớn các bài viết của ông tập trung vào vị trí của một người trên thế giới và cách anh ta có thể hiểu được quyền tự quyết của mình đối với hành động của Chúa hoặc số phận. Công việc của anh ấy hoạt động ở quy mô nội tâm lớn như quy mô bên ngoài; tiền đặt cược luôn cao. Tiểu thuyết của Melville bị nhiều độc giả hiện đại coi là có tính chất phân biệt chủng tộc và sự lầm lạc, điều mà các học giả Melvillean bác bỏ như một dấu hiệu cho thấy quan điểm của nhân vật.

Sự Tử vong của nhà văn Herman Melville

Sau khi nghỉ hưu, Melville chủ yếu ở nhà của mình ở New York. Anh bắt đầu làm Billy Budd, một câu chuyện về một thủy thủ đáng kính. Tuy nhiên, ông đã không hoàn thành văn bản trước khi chết vì một cơn đau tim vào ngày 28 tháng 9 năm 1891. Vào thời điểm ông qua đời, nhiều tác phẩm của Melville đã không còn bản in, và ông sống trong tình trạng vô danh. Anh nhận được giấy báo tử, nhưng không phải cáo phó, trên tờ New York Times . Các nhà phê bình tin rằng ảnh hưởng của ông đã kết thúc từ lâu: “Bốn mươi năm trước, sự xuất hiện của một cuốn sách mới của Herman Melville được coi là một sự kiện văn học.”

Di sản của nhà văn Herman Melville

Trong khi Melville không phải là một tác giả đặc biệt nổi tiếng trong suốt cuộc đời của mình, ông đã trở thành một trong những tác giả có ảnh hưởng nhất của nước Mỹ. Vào những năm 1920, cái gọi là sự hồi sinh Melville xảy ra. Bản thảo cho Billy Budd được phát hiện và xuất bản ngay trước khi cuốn tiểu sử đầu tiên của Melville được viết bởi Raymond Carver. Các tác phẩm sưu tầm của Melville được xuất bản năm 1924, gây tiếng vang lớn. Các nhà học thuật đã tìm kiếm một sử thi quốc gia đồng hành với thời kỳ Phục hưng của Mỹ được minh chứng bởi các tác phẩm của Dickinson, Hawthorne, Emerson và Thoreau, và tìm thấy nó trong Moby-Dick.Các nhà viết tiểu sử của Melville, bao gồm Hershel Parker và Andrew Delbanco, thường mô tả anh ta là một người chống lại tự nhiên, và sau đó anh ta trở thành hình ảnh bù nhìn của một nam tính truyền thống; Gia đình và sự trong nước được coi là những trở ngại đối với thiên tài của ông, hơn là nguồn cảm hứng và thức ăn cho nhiều câu chuyện của ông.

Trong những năm 1930 và 40, các học giả và nhà văn bắt đầu xem xét lại nhiều tác phẩm ngắn hơn của ông và sự phân chia chủ nghĩa đế quốc trong các tiểu thuyết ban đầu của ông. Năm 1930, một Moby-Dick minh họa mới được xuất bản với đồ họa của Rockwell Kent.

Tác phẩm của Melville đã ảnh hưởng đến nhiều nhà văn thế kỷ 20 và tiếp tục gây ảnh hưởng đến ngày nay. Ralph Ellison, Flannery O’Connor , Zadie Smith, Tony Kushner, và Ocean Vuong là một trong số nhiều tác giả bị ảnh hưởng bởi tác phẩm của Melville.

Là câu chuyện nổi tiếng nhất của Melville, Moby-Dick đã bước vào giai đoạn cuồng nhiệt và trở thành chủ đề của vô số tác phẩm chuyển thể kịch tính và điện ảnh, phân tích văn học và kết xuất nghệ thuật. Năm 1971, Starbucks chọn tên của mình từ người bạn đời đầu tiên yêu thích cà phê ở Moby-Dick. Vào năm 2010, một bản dịch từ nguồn cộng đồng của văn bản thành biểu tượng cảm xúc, được gọi là Emoji Dick đã được xuất bản, mặc dù nó không rõ ràng lắm.

Trên đây, dean2020.edu.vn đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn những thông tin cơ bản về tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn nổi tiếng Herman Melville. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích về nhà văn Herman Melville nhé!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *